03
Nov

-MINIMAL & SIMPLE-

Từ khi phong cách MINIMAL du nhập vào Việt Nam cũng phải khoảng 4-5 năm. Trước đó, hẳn đa số các bạn đều hay nghe nói đến những câu như :” phong cách Nhật, đơn giản thôi” hoặc tôi thường nghe khách hàng nói :” Anh/chị thích kiểu nhà bên Nhật, tối giản, không cần nhiều đồ đâu em , …v…v..

“Thật sự, người Việt Nam chúng ta đã hiểu không đúng về 2 từ ĐƠN GIẢN & TỐI GIẢN ( hay còn gọi là SIMPLE & MINIMAL )Trước khi nói đến sự so sánh giữa 2 phong cách. Tôi xin nói đến những điều cơ bản ảnh hưởng đến thiết kế KHÔNG GIAN SỐNG của chúng ta : PHONG CÁCH, VĂN HÓA VÀ LỐI SỐNG. Lần này tôi sẽ không nói đến PHONG CÁCH vì nó khá rộng không thể nói hết trong một hai bài viết được. Vậy VĂN HÓA & LỐI SỐNG ảnh hưởng như thế nào?

Tôi có thể dám khẳng định rằng 10 khách hàng muốn thiết kế phong cách TỐI GIẢN thì hầu hết chỉ còn được 1-2 người có thể giữ được không gian như vậy sau một thời gian sử dụng. Bởi vì sao? Vì chúng ta đại đa số là người Việt Nam, văn hóa, môi trường sống và lối sống của chúng ta từ nhỏ cho đến khi lớn lên không hề được sống trong lối sống TỐI GIẢN. Và điều ảnh hưởng nhiều nhất chính là sự THAM LAM, ví dụ điển hình là các bạn sẽ chẳng ngần ngại mua một món đồ trang trí nào đó khi đi du lịch hoặc lướt qua những trang web đồ decor. Khi đem về nhà thì bắt đầu thấy những mảng tường ” TRỐNG TRẢI ” do các KTS chúng tôi thiết kế cho căn nhà của bạn còn quá nhiều chỗ, thế là các bạn sẽ fill đầy nhưng mảng tường đó. Thời điểm đó chúng ta có thể bắt đầu nói lời từ giã cho 2 chữ TỐI GIẢN.

Vậy trước tiên chúng ta cần phải sống TỐI GIẢN đã! À, sẵn tiện để không quá lan man cho bài viết này. Các bạn có thể tham khảo qua cuốn ” LỐI SỐNG TỐI GIẢN CỦA NGƯỜI NHẬT do Sasaki Fumio viết “. Nếu không sống được như vậy thì căn nhà bạn chỉ tối giản thì chúng tôi giao nhà thôi, sau đó thì chẳng gì có thể đảm bảo cho phong cách của nó.Thế ĐƠN GIẢN khác TỐI GIẢN như thế nào?Khác chứ, cụ thể các bạn có thể nhìn vào tấm hình tôi đính kèm nhé. Bên trái chính là phong cách TỐI GIẢN và được bố cục sắp xếp ấ tượng, tạo cho người nhìn vào bức hình một suy nghĩ ” không gian nhìn thật thoáng và ấn tượng “. Còn bên phải là phong cách ĐƠN GIẢN mà tôi sắp nói đến, phong cách này nhìn vào bạn vẫn sẽ thấy đẹp, nhưng nó khác với sự TỐI GIẢN chính là những vị trí mảng tường trống đó đã được các bạn thiết kế tạo nên những kệ tủ ĐƠN GIẢN ( đơn giản cả về kiểu dáng và công năng ) để bạn có thể đặt để những món đồ bạn thích và mua về ( bình lọ, tranh ảnh ), và khi bạn đặt vào những vị trí đã được chúng tôi dự tính thiết kế sẵn cho bạn thì căn phòng bạn sẽ tự nhiên đẹp và vẫn ĐƠN GIẢN.

Vậy tại sao có người để vào thì Đẹp, còn bạn để vào lúc đẹp lúc không? Cái đó mình gọi là NGHỆ THUẬT SẮP ĐẶT.